4/ Không ba lô gấu
Tôi chạy nháo nhào khắp quanh sân.
“911! 911! 911!” tôi hét toáng lên. “CÓ KẺ ĐÁNH CẮP CHÚNG RỒI! CÓ KẺ ĐÁNH CẮP ĐÔI GĂNG CỦA TỚ RỒI!”
Lập tức Cô lại chỗ tôi.
“HỌ LẤY TRỘM CHÚNG! HỌ ĐÁNH CẮP ĐÔI GĂNG CỦA TỚ RÔI! 911!” tôi hét thêm mấy tiếng nữa.
Cô cúi xuống bên cạnh tôi. “Ai vậy, Junie B.? Ai đánh cắp đôi găng của con?” Cô hỏi.
“Một tên trộm, chính hắn đấy ạ! Một tên trộm đã lấy cắp chúng! Trường học kiểu gì thế này? Con thậm chí còn không biết ở đây có trộm!”
Cô bảo tôi hạ thấp giọng xuống.
“Vâng, mỗi tội con không thể hạ thấp đến thế được đâu ạ. Bởi vì con bị đau tim, thế đấy ạ.”
Đau tim là từ của người lớn để chỉ khi tim bạn bị ốm.
Tôi nhìn quanh sân cực kỳ rầu rĩ. “Giờ con chỉ còn mỗi cái áo rét quyến rũ ngu ngốc này thôi!”
Cô nhặt cái áo lên. Rồi Cô nắm tay tôi. Thế là Cô và tôi bắt đầu bước đi.
“Chúng ta sẽ tới văn phong,” Cô bảo tôi.
“Không, Cô ơi! Con không được phép đến đó đâu ạ! Mẹ con bảo nếu con mà phải tới văn phong một lần nữa, con sẽ bị khóa chân, thưa quý cô.”
Mắt tôi đầy ứ nước.
“Khóa chân, thưa quý cô, là khi chân con chỉ được đứng yên một chỗ trên mặt sàn phong con thôi,” tôi nói. “Ngoài ra, con cũng được phép giẫm chân lên thảm trải ạ.”
Cô mỉm cười. “Cô không đưa con tới phòng thầy hiệu trưởng để phạt con, Junie B.,” Cô nói. “Cô đưa con tới đó để tìm lại đôi găng của con.”
Tôi thở hắt ra một cái thật mạnh.
“Thầy hiệu trường ạ?” tôi hỏi, cực kỳ sốc. “Thầy hiệu trưởng đánh cắp găng tay của con ạ?”
Cô cười rõ to.
“Không, Junie B. thầy hiệu trưởng không đánh cắp đôi găng của con. Mà phòng thầy là nơi để thùng Mất và Thấy.”
Sau đó, Cô lại nắm tay tôi. Và chúng tôi vội vội vàng vàng đến phòng thầy hiệu trưởng.
Chỗ đó có một quý cô cau có đang đánh máy.
Tôi chẳng thích cô này.
“Junie B. cần xem cái hộp Mất và Thấy,” cô nói với cô đánh máy. “Khi nào cô bé tìm xong, phiền chị dẫn nó về lớp giùm.”
Rồi Cô quay lại Phòng Số 9.
Cô đánh máy đưa mắt qua cái bục nhìn tôi.
Tôi nuốt nước miếng ực một cái.
“Vâng, mỗi tội hôm nay cháu thậm chí không hề hư,” tôi giải thích, cực kỳ sợ hãi. “Có kẻ nào đó lấy trộm đôi găng của cháy. Và hết chuyện ạ.”
Cô đánh máy vẫn nhìn tôi chằm chằm. Cô ta chẳng nói một từ nào.
Mồ hôi vã xuống trán tôi.
“Ồ… ở đây nóng nực thật đấy nhỉ?” tôi nói.
Đúng lúc đó, tôi nghe thấy một tiếng mở cửa.
Đó là Thầy Hiệu trưởng!
Thầy đang đi ra khỏi văn phòng!
Tôi nhảy choi choi trước mặt thầy. Bởi vì tôi và thầy rất quen nhau.
“Thầy Hiệu trưởng! Trông này! Trông này! Là con đây ạ! Là Junie B. Jones đây ạ! Đôi găng tay của con bị đánh cắp ở ngoài sân chơi ấy! Vậy nên Cô đưa con tới đây để lấy lại chúng ạ! Vậy nên thầy chỉ việc đưa chúng cho con là con sẽ đi luôn… không ỉ ôi gì nữa hết ạ.”
Thầy hiệu trưởng nhìn tôi hài hước. Rồi thầy bước tới chỗ tủ và kéo ra một cái thùng lớn.
“Đây là thùng Mất và Thấy, Junie B.,” thầy giải thích. “Mỗi khi có người tìm thấy một thứ gì đó ai đánh mất, họ mang tới đây. Và chúng ta bỏ vào cái thùng này.”
“Vì sao ạ?” tôi hỏi. “Vì sao họ lại mang đến đây chứ không cầm về nhà luôn ạ? Bởi vì có một lần con đang đi trên phố thì con tìm thấy một đồng xu. Và bố con bảo là con có thể cho nó vào lợn đất của con. Bởi vì tìm thấy không giống với ăn trộm. Đúng không ạ, thưa thầy? Tìm thấy thì ta là con vịt may mắn.
Thầy Hiệu trưởng bật cười một tí ti.
“Ồ, việc tìm thấy một đồng xu trên phố thì lại khác, Junie B.,” thầy nói. “Trước tiên, ta gần như không thể tìm ra chủ nhân của đồng xu đó là ai. Thêm nữa, mất một đồng xu thì không hẳn là mất mát lớn. Nhưng khi ai đó mất một thứ của riêng họ - như găng tay chẳng hạn - ồ, đó là một vấn đề rất lớn. Và nếu có ai khác tìm thấy đôi găng, họ có thể mang chúng tới thùng Mất và Thấy, như vậy chủ nhân thực sự có thể tới lấy lại chúng.”
Thầy mỉm cười.
“Và điều đó khiến tất cả mọi người đều hạnh phúc, Junie B.,” thầy nói. “Chủ nhân hạnh phúc vì tìm lại được đôi găng tay. Còn người nhặt được thì hạnh phúc vì đã làm một việc tốt.”
Thầy chỉ vào một tờ giấy dán trên thùng.
“Con thấy cái này không? Đây là bài thơ của một học trò lớp ba về thùng Mất và Thấy.”
“Nếu nhặt được đồ
Thùng này bỏ vô
Để suốt ngày dài
Bạn cười rạng rỡ.”
Tôi nhíu mày một cái.
“Vâng, mỗi tội vấn đề là thế này cơ ạ. Con không đánh mất găng tay. Có người cố tình lấy chúng. Vì thế sẽ chẳng có ai mang chúng đến đây với nụ cười rạng rỡ đâu, chắc thế đấy ạ.”
Thầy Hiệu trưởng rướn đôi lông mày.
“Ồ, chẳng biết trước được, Junie B. Sao con lại không nhìn vào đây và thử tìm xem nhỉ?”
Thầy mở cái thùng ra.
Ngay lập tức hai mắt tôi trợn tròn lên.
Bởi vì cái thùng đầy ắp những thứ tuyệt cú mèo nhất mà tôi từng thấy.
Những chiếc áo len này! Mũ bóng chày này! Và găng tay! Và những trái bóng! Và hộp cơm! Và một cái khăn quàng! Và kính râm! Và một cái đồng hồ đeo tay có hình chuột Mickey!
Chưa hết, lại còn có cả một cái ba lô trông giống hệt một chú gấu bong nữa chứ!
“OOOOH! CON LUÔN MUỐN CÓ MỘT CHIẾC THẾ NÀY! Tôi la lên cực kỳ sung sướng.
Tôi đeo cái ba lô lên lưng và nhảy lò cò khắp văn phòng.
“Trông sau lưng con thế nào ạ?” tôi hỏi.
Thầy Hiệu trưởng đuổi theo tôi.
Thầy lôi chú gấu bông khỏi lưng tôi. Rồi bỏ nó vào thùng.
“Chúng ta đang tìm găng tay của con, nhớ không nào?”
Lập tức, tôi lại thấy thật buồn bực. Vì tôi suýt đã quên đám bạn lông xù mềm mại ấy rồi, thế đấy.
“Ồ, vâng… găng tay của con,” tôi nói cực kỳ rầu rĩ.
Tôi lại nhìn vào cái thùng một lần nữa.
“Chúng không có ở đây ạ,” tôi nói.
“Con nghĩ găng tay của con đã mất mãi mãi và mãi mãi rồi ạ.”
Tôi thở dài một cái não ruột.
Rồi tôi lại nhặt ba lô gấu lên.
“Có lẽ con sẽ lấy cái này để thay vào ạ.” Tôi nói. “Bởi vì ba lô gấu sẽ xoa dịu nỗi đau của con, con tin chắc thế ạ.”
Thầy Hiệu trưởng nói không được.
“Sao cơ ạ?” tôi hỏi “Bởi vì chủ nhân của nó thậm chí còn chẳng muốn nó nữa cơ mà, con cá đấy. Mẹ bạn ấy có khi đã mua cho bạn ấy một cái ba lô gấu mới rồi. vậy cho nên cái này sẽ bị bỏ phí đi đấy ạ.”
Thầy Hiệu trưởng kéo tôi đứng dậy và xoay người tôi quay ra phía cửa.
Thế có nghĩa là tôi phải đi, tôi đoán vậy.
“Mai con quay lại tìm đôi găng lần nữa nhé,” thầy nói.
Tôi liến thoắng thật nhanh.
“Vâng, mỗi tội con vừa nhớ ra một thứ. Con từng có một cái ba lô gấu giống hệt cái này, hình như thế đấy ạ. Mỗi tội sau đấy con bị mất nó, hình như thế đấy ạ. Vậy nên con nên mang cái này về ạ. Nếu không thì có khi mẹ con sẽ nổi cáu đấy ạ.”
Thầy Hiệu trưởng dẫn tôi ra cửa. Thầy nhìn tôi đi dọc hành lang.
“Tạm biệt Junie B.” thầy nói.
Tôi cúi gục đầu cực kỳ thất vọng.
Biết sao không?
Tạm biệt có nghĩa là không ba lô gấu.
No comments:
Post a Comment